• EnglishVietnamese Laos
     

Thống kê truy cập

Đang trực tuyến 1

Hôm nay 2

Tổng lượt truy cập 12,457

Hội thảo khoa học cấp tỉnh

23/01/2024 09:24

Sáng 23/1, Trường Cao đẳng Nguyễn Du tổ chức hội thảo khoa học cấp tỉnh với đề tài “Giải pháp bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa vùng ven biển Hà Tĩnh, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch biển đảo”.

Tham dự chương trình có Tiến sỹ Võ Hồng Hải - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Huy Mỹ - Viện sỹ Viện KHCN Việt Nam; Giáo sư, Tiến sỹ Hồ Trọng Ngũ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa; một số nhà nghiên cứu, đại biểu đến từ Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Hội thảo khoa học: “Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa vùng ven biển Hà Tĩnh góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch biển đảo” nhằm hướng tới nghiên cứu một cách toàn diện các giá trị của hệ thống di sản văn hóa vùng ven biển Hà Tĩnh. Thông qua đó phát hiện những tiềm năng, thế mạnh và làm dậy lên sức sống giá trị của các di sản văn hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của miền quê núi Hồng, sông La.

Hội thảo đã nhận được 30 tham luận từ các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong và ngoài tỉnh gửi về. Tại chương trình, các đại biểu đã tập trung vào các nội dung chính như: Nghiên cứu tiềm năng - các giá trị của hệ thống di sản văn hóa vùng ven biển Hà Tĩnh, bao gồm di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể; làm rõ vai trò, vị trí của hệ thống di sản văn hóa vùng ven biển Hà Tĩnh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội hiện nay; phân tích tiềm năng và các vấn đề khai thác tiềm năng di sản văn hóa vùng ven biển Hà Tĩnh đảm bảo bền vững, gắn với phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh và hệ sinh thái môi trường biển; thực trạng công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa vùng ven biển Hà Tĩnh hiện nay và mối quan hệ không thể tách rời giữa bảo tồn di sản văn hóa vùng ven biển Hà Tĩnh và phát triển kinh tế du lịch biển, đảo; một số giải pháp, đề xuất, kiến nghị để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vùng ven biển Hà Tĩnh vào phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch biển đảo...

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sỹ Võ Hồng Hải - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy ghi nhận sự nỗ lực của Ban chủ nhiệm đề tài và khẳng định, sự đóng góp tâm huyết của các nhà nghiên cứu trong và ngoài tỉnh đã giúp làm sáng tỏ một số giá trị di sản văn hóa vùng biển Hà Tĩnh. Đồng thời đề nghị các nhà nghiên cứu tiếp tục nhận diện rõ hơn những đặc trưng của các giá trị văn hóa vùng ven biển Hà Tĩnh trong sự đối sánh với các vùng, miền biển khác. Từ đó, nghiên cứu tìm ra những giải pháp để khai thác những giá trị này vào phát triển du lịch của Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Bế mạc hội thảo, Tiến sỹ Đặng Thị Thúy Hằng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nguyễn Du bày tỏ cảm ơn các nhà nghiên cứu, các đại biểu đã gửi tham luận về hội thảo, cũng như trực tiếp trình bày tham luận, ý kiến đóng góp tại chương trình. Đây là những đóng góp quý báu, góp phần giúp hội thảo thành công và là cơ sở để Ban chủ nhiệm đề tài tiếp tục hoàn thành công trình nghiên cứu, phát huy trong thực tiễn.